
Inspection
ตรวจงวดงาน/ ตรวจรับงานก่อสร้าง/ ตรวจก่อนหมดประกัน
บริการตรวจสอบความคืบหน้างานก่อสร้าง (Progress Inspection)
บริการตรวจสอบความคืบหน้างานก่อสร้าง เป็นบริการที่ช่วยลูกค้าในการตรวจสอบผลงานที่ดำเนินการโดยผู้รับจ้างก่อสร้าง ตามวัตถุประสงค์ของผู้ว่าจ้าง เช่น
- ตรวจสอบงวดงาน เพื่อประกอบการพิจารณาชำระค่าจ้าง ซึ่งปกติจะมีการระบุรูปแบบการชำระเงินไว้ 2 ลักษณะ ได้แก่
-
-
-
- รูปแบบชำระตามผลงานที่กำหนดไว้ (Milestone Payment) เช่น ชำระงวดแรกเมื่อผู้รับจ้างก่อสร้างลงเสาเข็มแล้วเสร็จ ซึ่งการชำระค่าจ้างลักษณะนี้ เป็นการใช้งวดงานกำกับเวลาในการก่อสร้าง
- รูปแบบชำระตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ (Periodic Payment) ซึ่งโดยปกติจะกำหนดให้ชำระเป็นรายเดือน
-
-
-
- ตรวจสอบตาม Milestone ที่กำหนด เพื่อพิจารณาว่าผู้รับจ้างก่อสร้างบรรลุผลงานตามจุดตรวจสอบเฉพาะการที่ตกลงกันไว้หรือไม่
โดยในขั้นตอนของการตรวจสอบ ทีมงานจะทำการตรวจสอบความคืบหน้าของงานเทียบกับขอบเขตที่ตกลงกันตามสัญญาจ้างก่อสร้าง และรายงานความเห็น พร้อมกับระบุข้อบกพร่องที่ควรแก้ไขให้แล้วเสร็จก่อนการดำเนินการขั้นถัดไป เช่น การชำระเงิน
ตรวจรับงานก่อสร้าง (Handover Inspection)
ช่วยลูกค้าในการตรวจรับงานก่อสร้างจากผู้รับจ้าง เพื่อให้มั่นใจได้ว่างานก่อสร้างที่ส่งมอบนั้นมีคุณภาพ และสอดคล้องกับหลักวิชาการ ทั้งนี้ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเราจะทำการตรวจสอบงานก่อสร้างที่ส่งมอบ และจัดทำรายงานการตรวจสอบ บันทึกรายการข้อบกพร่องที่ตรวจพบหรืองานที่ไม่แล้วเสร็จ ส่งให้ลูกค้าเพื่อแจ้งให้ผู้รับจ้างก่อสร้างทำการแก้ไขต่อไป
ทั้งนี้ รายงานการตรวจรับงานก่อสร้างจะประมวลผลจากสภาพสิ่งก่อสร้างที่ปรากฏ ณ ช่วงวันที่ทำการตรวจ และทำการวิเคราะห์โดยยึดถือหลักวิชาการ ประสบการณ์ สถิติของทางวิศวกรที่ปรึกษา วัตถุประสงค์ของผู้ว่าจ้าง ตลอดจนข้อมูลที่ผู้ว่าจ้างนำส่งให้เป็นสำคัญ
ตรวจสอบความเสียหายก่อนหมดระยะเวลารับประกันผลงาน (Pre-Warranty Expiration Inspection)
ช่วยลูกค้าในการตรวจสอบความเสียหายก่อนที่จะหมดระยะเวลารับประกันผลงานจากผู้รับจ้าง พร้อมสรุปเป็นรายงานนำส่งให้ลูกค้า เพื่อแจ้งไปยังผู้รับจ้างก่อสร้างให้ทำการซ่อมแซมแก้ไขต่อไป
ในกระบวนการก่อสร้างนั้น ความเสียหายแฝง (Latent Defects) ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดในการออกแบบ คุณภาพของแรงงาน หรือคุณภาพของวัสดุ จะไม่แสดงให้เห็นทันทีในขณะส่งมอบโครงการ หากแต่จะปรากฎให้เห็นหลังจากที่สิ่งก่อสร้างได้ถูกใช้งานมาแล้วระยะหนึ่ง เช่น พื้นทรุดตัวผิดปกติ กระเบื้องร่อน น้ำรั่วซึม รอยแตกร้าว ฯลฯ ดังนั้น ก่อนหมดระยะเวลารับประกันผลงานของผู้รับจ้างก่อสร้าง จึงควรทำการตรวจสอบความเสียหายทั้งหมด เพื่อนำส่งให้ผู้รับจ้างทำการแก้ไข มิฉะนั้นแล้ว หากหมดระยะเวลารับประกันผลงานดังกล่าว ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมแก้ไขจะตกอยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าของโครงการ