Inspection/ Condition Survey

ตรวจรับ/ตรวจงวด/ตรวจก่อนหมดประกัน/สำรวจสภาพ

ตรวจรับงานก่อสร้าง (Handover Inspection)


ช่วยลูกค้าในการตรวจรับงานก่อสร้างจากผู้รับจ้าง เพื่อให้มั่นใจได้ว่างานก่อสร้างที่ส่งมอบนั้นมีคุณภาพ และสอดคล้องกับหลักวิชาการ ทั้งนี้ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเราจะทำการตรวจสอบงานก่อสร้างที่ส่งมอบ และจัดทำรายงานการตรวจสอบ บันทึกรายการข้อบกพร่องที่ตรวจพบหรืองานที่ไม่แล้วเสร็จ ส่งให้ลูกค้าเพื่อแจ้งให้ผู้รับจ้างก่อสร้างทำการแก้ไขต่อไป

 

ทั้งนี้ รายงานการตรวจรับงานก่อสร้างจะประมวลผลจากสภาพสิ่งก่อสร้างที่ปรากฏ ณ ช่วงวันที่ทำการตรวจ และทำการวิเคราะห์โดยยึดถือหลักวิชาการ ประสบการณ์ สถิติของทางวิศวกรที่ปรึกษา วัตถุประสงค์ของผู้ว่าจ้าง ตลอดจนข้อมูลที่ผู้ว่าจ้างนำส่งให้เป็นสำคัญ

 

สำรวจสภาพสิ่งก่อสร้าง (Condition Survey)


โดยทำการสำรวจสภาพทางกายภาพโดยรวมของสิ่งก่อสร้าง ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ทั้งนี้ รายงานที่จัดทำจะแสดงให้เห็นถึงสถานะของสิ่งก่อสร้างนั้นๆ และความเสียหายของงานที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงการเสื่อมสภาพของวัสดุ/อุปกรณ์ที่ควรได้รับการซ่อมแซมแก้ไข
วัตถุประสงค์ของการสำรวจสภาพสิ่งก่อสร้าง แตกต่างกันไปในลูกค้าแต่ละราย ดังนี้

  • เพื่อประกอบการวางแผนงานบำรุงรักษาหรือปรับปรุงอาคาร โดยต้องการทราบว่า มีความเสียหายหรือการเสื่อมสภาพของวัสดุ/อุปกรณ์ใดๆ ที่ควรได้รับการแก้ไขหรือไม่
  • เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อสิ่งก่อสร้างที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว โดยต้องการทราบว่า สิ่งก่อสร้างมีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ มีความเสียหายใดที่ควรได้รับการแก้ไขหรือไม่
  • เพื่อสำรวจสภาพของสิ่งก่อสร้างโดยรอบหน่วยงานก่อสร้าง ก่อนเริ่มทำการก่อสร้าง เพื่อป้องกันปัญหาข้อถกเถียงถึงช่วงเวลาที่เกิดความเสียหายและสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

บริการตรวจสอบความคืบหน้างานก่อสร้าง (Progress Inspection)


ช่วยลูกค้าในการตรวจสอบผลงานที่ดำเนินการโดยผู้รับจ้างก่อสร้าง ตามวัตถุประสงค์ของผู้ว่าจ้าง เช่น

  • ตรวจสอบงวดงาน เพื่อประกอบการพิจารณาชำระค่าจ้าง ซึ่งปกติจะมีการระบุรูปแบบการชำระเงินไว้ 2 ลักษณะ ได้แก่ รูปแบบชำระตามผลงานที่กำหนดไว้ (Milestone Payment) หรือรูปแบบชำระตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ (Periodic Payment)
  • ตรวจสอบตาม Milestone ที่กำหนด เพื่อพิจารณาว่าผู้รับจ้างก่อสร้างบรรลุผลงานตามจุดตรวจสอบเฉพาะการที่ตกลงกันไว้หรือไม่

 

โดยในขั้นตอนของการตรวจสอบ ทีมงานจะทำการตรวจสอบความคืบหน้าของงานเทียบกับขอบเขตที่ตกลงกันตามสัญญาจ้างก่อสร้าง และรายงานความเห็น พร้อมกับระบุข้อบกพร่องที่ควรแก้ไขให้แล้วเสร็จก่อนการดำเนินการขั้นถัดไป เช่น การชำระเงิน

 

ตรวจสอบความเสียหายก่อนหมดระยะเวลารับประกันผลงาน (Pre-Warranty Expiration Inspection)


ช่วยลูกค้าในการตรวจสอบความเสียหายก่อนที่จะหมดระยะเวลารับประกันผลงานจากผู้รับจ้าง พร้อมสรุปเป็นรายงานนำส่งให้ลูกค้า เพื่อแจ้งไปยังผู้รับจ้างก่อสร้างให้ทำการซ่อมแซมแก้ไขต่อไป

 

ในกระบวนการก่อสร้างนั้น ความเสียหายแฝง (Latent Defects) ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดในการออกแบบ คุณภาพของแรงงาน หรือคุณภาพของวัสดุ จะไม่แสดงให้เห็นทันทีในขณะส่งมอบโครงการ หากแต่จะปรากฎให้เห็นหลังจากที่สิ่งก่อสร้างได้ถูกใช้งานมาแล้วระยะหนึ่ง เช่น พื้นทรุดตัวผิดปกติ กระเบื้องร่อน น้ำรั่วซึม รอยแตกร้าว ฯลฯ ดังนั้น ก่อนหมดระยะเวลารับประกันผลงานของผู้รับจ้างก่อสร้าง จึงควรทำการตรวจสอบความเสียหายทั้งหมด เพื่อนำส่งให้ผู้รับจ้างทำการแก้ไข มิฉะนั้นแล้ว หากหมดระยะเวลารับประกันผลงานดังกล่าว ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมแก้ไขจะตกอยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าของโครงการ